Trong thời đại công nghệ 4.0, quảng cáo truyền hình vẫn có sức sống bền bỉ.

Quảng cáo truyền hình (Television advertisement hay television commercial – TVC) là một dạng phim hay tiết mục được dàn dựng sản xuất được phát sóng trên truyền hình nhằm truyền tải thông điệp mà nhãn hàng, thương hiệu muốn gửi gắm đến khách hàng.

Quảng cáo trên truyền hình là sự kết hợp sinh động giữa hình ảnh, âm thanh, màu sắc cộng thêm cử động và các kĩ xảo truyền hình mang đến cho người xem những hình ảnh sống động, chân thực của việc xảy ra trước mặt. Từ đó tạo sự chú ý, cuốn hút và kích thích trí tò mò của người xem và cung cấp cho người tiêu dùng nhiều thông tin về sản phẩm, dịch vụ.

Quảng cáo truyền hình có bị soán ngôi trong thời đại 4.0?

Quảng cáo truyền hình đã chính thức ra đời tại Mỹ ngày 171941 trên đài WNBT ở New York. Kể từ 5/1942 tại Mỹ đã có đến 10 đài phát hình quảng cáo. Đến khoảng năm 1952, ở Mỹ đã có khoảng 109 đài truyền hình thương mại, trên 65 đô thị phát sóng đến 17 triệu nóc nhà. 

Từ buổi đầu đó đến nay, hình thức này đã biến chuyển qua nhiều giai đoạn. Từ đen trắng qua màu, từ đặt trọng tâm vào hoạt hình đến đặt trọng tâm vào ca nhạc hay diễn viên tài tử, nó đã bước vào thời đại quảng cáo quốc tế và điện tử với các đại hội quốc tế ngành quảng cáo, với các phương tiện hiện đại như bảng thu hình theo số trị, và phương pháp cấu tạo hình ảnh bằng vi tính…

Từ trước đến nay, việc quây quần bên màn hình tivi trong mỗi bữa ăn đã trở thành hình ảnh quen thuộc của nhiều gia đình Việt Nam. Khảo sát từ QandMe – một tổ chức nghiên cứu thị trường tại Việt Nam đã cho thấy, mỗi gia đình vẫn đang sở hữu 1,9 chiếc TV tại nhà. 

Quảng cáo truyền hình có bị soán ngôi trong thời đại 4.0?

Đặc biệt, một lượng lớn khán giả trung niên, lớn tuổi ở vùng nông thôn vẫn coi tivi là phương thức giải trí chủ yếu. Chính vì thế, việc quảng cáo trên truyền hình vẫn đóng vai trò quan trọng. Đặc biệt, thời gian gần đây, các quảng cáo truyền hình ngày càng sáng tạo và trẻ hóa với những nội dung gần gũi cho mọi độ tuổi, hay những chương trình đặc thù theo khung giờ phù hợp với từng nhóm người xem. Vì vậy, TV không chỉ là lãnh địa quảng cáo cho tệp khách hàng lớn tuổi, mà hiện nay rất nhiều quảng cáo trẻ trung, hiện đại cũng có mặt trên sóng truyền hình.

Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến những thế mạnh vốn có của quảng cáo trên truyền hình. Là dạng truyền thông đại chúng chính thống có tương tác một chiều thay vì đối thoại như các trang mạng xã hội hay phương thức kỹ thuật số khác, người xem vẫn coi TV như một nơi cung cấp thông tin đáng tin cậy, dễ tiếp nhận, từ đó có thể định hình nhận thức của khán giả về thương hiệu.

Khảo sát từ QandMe – một tổ chức nghiên cứu thị trường tại Việt Nam cho thấy, có đến 47% người xem tìm kiếm sản phẩm trên Internet và 35% quyết định mua hàng sau khi được tiếp cận với hình thức này. Chính vì vậy, việc kết hợp phương tiện truyền thông đại chúng như quảng cáo truyền hình trong mỗi chiến lược marketing sẽ là tiền đề vững chắc giúp doanh nghiệp kiến tạo sự tin tưởng của khách hàng từ đó tạo “bệ phóng” thực hiện hóa các mục tiêu marketing của thương hiệu.