Marketing 5.0 xuất hiện đã mang đến một sự thay đổi rất lớn trong lĩnh vực tiếp thị.
1. Marketing 5.0 là gì?
Marketing 5.0 là việc ứng dụng các công nghệ bắt chước con người (công nghệ kế tiếp) để giao tiếp, sáng tạo, truyền tải và nâng cao giá trị trong suốt hành trình của khách hàng. Các công nghệ kế tiếp này bao gồm AI, NLP, cảm biến, robot, thực tế tăng cường (Augmented Reality – AR), thực tế ảo (Virtual reality – VR), IoT, blockchain.
Tuy nhiên, Marketing 5.0 sẽ không quá đào sâu về kỹ thuật mà tập trung chủ yếu vào chiến lược. Sự ra đời của Marketing 5.0 đã mang đến một sự thay đổi rất lớn trong lĩnh vực tiếp thị, đặc biệt là tạo ra khoảng cách giữa các giai đoạn.
2. Marketing 5.0 ra đời trong bối cảnh nào?
2.1. Đại dịch Covid-19
Đại dịch Covid-19 bùng phát, các biện pháp như giãn cách, phong tỏa, hạn chế tiếp xúc nơi đông người khiến các doanh nghiệp không thể tiến hành các hoạt động kinh doanh theo hướng truyền thống. Chính vì thế, doanh nghiệp phải chuyển đổi mọi hoạt động vận hành và tiếp thị lên online và nhờ đến sự trợ giúp của công nghệ.
2.2. Sự bùng nổ phát triển công nghệ số
Mỗi giai đoạn khác nhau, các điều kiện nhất định trở thành cơ sở để xuất hiện các loại hình Marketing. Marketing 4.0 đã đánh dấu sự chuyển dịch của hoạt động tiếp thị từ trực tiếp (offline) sang trực tuyến (online). Đây được xem là bước đệm để cho marketing 5.0, trong giai đoạn này người dùng đã bắt đầu làm quen và tận dụng công nghệ nhiều hơn trong hành trình mua hàng của mình. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, doanh nghiệp cũng phải bắt kịp xu hướng chung để phát triển và marketing 5.0 đã ra đời.
3. Các xu hướng phát triển của Marketing 5.0
3.1. Agile Marketing (Tiếp thị linh hoạt)
Agile marketing (tiếp thị linh hoạt) là một cách tiếp cận áp dụng tinh thần agile (phát triển linh hoạt, xuất thân từ lĩnh vực phát triển phần mềm) vào lĩnh vực marketing với mục tiêu cải tiến tốc độ, khả năng dự đoán, minh bạch và thích ứng nhanh với thay đổi. Ứng dụng triết lý Agile trong marketing giúp cho các doanh nghiệp đưa ra quyết định và thay đổi nhanh chóng theo hướng mà mục tiêu tiếp thị của họ đang hướng tới. Nguyên tắc cốt lõi của Agile marketing là ưu tiên khách hàng.
3.2. Predictive Marketing (Tiếp thị dự đoán)
Predictive Marketing (Tiếp thị dự đoán) là các công cụ nhằm dự đoán kết quả đạt được của những chiến lược kế hoạch Marketing mà doanh nghiệp sẽ được triển khai trong tương lai. Nhờ vậy có thể xác định các “lỗ hổng” trong big data và nhanh chóng, kịp thời đưa ra các giải pháp tối ưu nhất. Tiếp thị dự đoán cũng cho phép lập kế hoạch và định hướng tương lai hiệu quả, giúp doanh nghiệp đi trước cũng như chủ động ứng phó trước những thay đổi của thị trường và hành vi của người tiêu dùng.
3.3. Contextual Marketing (Tiếp thị tình huống)
Contextual Marketing (Tiếp thị tình huống) là hoạt động xây dựng nội dung quảng cáo liên quan đến khách hàng mục tiêu, thường là các chủ đề mà khách hàng quan tâm trên các nền tảng kỹ thuật số. Hoạt động tiếp thị tình huống mang lại cho các công ty cơ hội nhắm đúng mục tiêu phù hợp, tăng tỷ lệ chuyển đổi và phát triển thương hiệu của họ cho từng đối tượng khách hàng.
3.4. Augmented Marketing (Tiếp thị tăng cường)
Augmented Marketing (Tiếp thị tăng cường) là áp dụng các công cụ để cải thiện trải nghiệm và tương tác với khách hàng. Ví dụ như công nghệ chatbot và trợ lý ảo (virtual assistants). Các doanh nghiệp hiện nay có thể coi tiếp thị tăng cường là một chiến lược Marketing hoặc bán hàng cho phép thương hiệu giúp người tiêu dùng tương tác với họ và đưa ra những quyết định mua hàng thông minh hơn.
3.5. Data-Driven Marketing (Tiếp thị dựa trên dữ liệu)
Data-Driven Marketing là xây dựng các chiến lược và đưa ra các quyết định cần thiết thông qua việc xây dựng, quyết định, thực hiện và quản lý hệ thống dữ liệu một cách chuyên sâu và toàn diện dựa trên tất cả dữ liệu thu thập được từ nhiều khía cạnh từ đó xây dựng các chiến lược và đưa ra các quyết định cần thiết.
Data-Driven Marketing giúp các công ty thiết lập các mục tiêu kinh doanh, tiếp thị và chăm sóc khách hàng chính xác hơn dựa trên các bằng chứng thực tế. Đồng thời, việc phân tích dữ liệu sẽ cung cấp thông tin chi tiết về đối thủ, khách hàng chi phối chính sách bán hàng, chất lượng sản phẩm để có thể bắt kịp xu hướng thị trường.