Dù bước qua thời hoàng kim nhưng các hình thức quảng cáo truyền thống vẫn mang lại hiệu quả nhất định.

Với sự tấn công của công nghệ kỹ thuật số, hoạt động truyền thông của các doanh nghiệp đã dần bị định hình lại trong những năm qua. Nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn các nền tảng số và các công nghệ quảng cáo thông minh thay vì marketing truyền thống. Tuy nhiên trên thực tế, quảng cáo truyền thống vẫn mang lại những hiệu quả nhất định.

Quảng cáo truyền thống liệu có còn chỗ đứng trong thời đại 4.0?

Quảng cáo truyền thống (marketing truyền thống) là hình thức quảng cáo sử dụng các phương tiện truyền thống như: quảng cáo ngoài trời, quảng cáo trên truyền hình, phát thanh, báo giấy, tạp chí, gửi thư… Quảng cáo truyền thống là cội nguồn bản chất của marketing hiện đại ngày nay.

Dưới đây là một số loại hình quảng cáo truyền thống vẫn có sức sống mạnh mẽ giữa thời đại 4.0:

Quảng cáo qua báo giấy

Quảng cáo truyền thống liệu có còn chỗ đứng trong thời đại 4.0?

Thông tin trên các cơ quan báo chí chính thống được xem là nguồn tin chất lượng, có kiểm chứng, kiểm soát tốt. Chính vì thế, chúng chiếm được niềm tin của đông đảo độc giả. Đặc biệt là khi các cơ quan báo chí kết hợp giữa bản in và các nền tảng digital. Hàng triệu khách hàng vẫn tiếp xúc với loại hình quảng cáo truyền thống này. Vì vậy mà hình thức marketing truyền thống này vẫn còn tồn tại một cách mạnh mẽ tại nhiều địa phương và khu vực khác nhau.

Quảng cáo trên truyền hình, truyền thanh

Quảng cáo truyền thống liệu có còn chỗ đứng trong thời đại 4.0?

Dù đã qua thời hoàng kim nhưng quảng cáo trên truyền hình, truyền thanh vẫn đem đến một lượng Reach đáng kể. Với việc đổi mới, sáng tạo trong nội dung, với những nội dung gần gũi cho mọi độ tuổi, hay những chương trình đặc thù theo khung giờ phù hợp với từng nhóm người xem. Chính vì thế, TV, đài phát thanh không chỉ là lãnh địa quảng cáo cho tệp khách hàng lớn tuổi, mà hiện nay rất nhiều quảng cáo trẻ trung, hiện đại cũng có mặt trên sóng truyền hình.

Quảng cáo ngoài trời

Quảng cáo truyền thống liệu có còn chỗ đứng trong thời đại 4.0?

Biển quảng cáo hiện nay đã được triển khai và phát triển cùng công nghệ để thu hút sự chú ý của khách hàng trên mọi điều kiện tiếp xúc. Quảng cáo ngoài trời sử dụng nhiều hình ảnh và ít văn bản, chính vì vậy hình ảnh là yếu tố quan trọng và quyết định để nâng cao tính nhận diện thương hiệu. Những biển quảng cáo với màn hình LED, hình ảnh chuyển động, hình khối 3D thậm chí là có thể tương tác trực tiếp với khách hàng đang đem đến những trải nghiệm thú vị cho khách hàng. Phạm vi tiếp cận của các biển quảng cáo ngoài trời cũng trải rộng khắp các tầng lớp xã hội và ranh giới địa lý.

Marketing truyền miệng 

Quảng cáo truyền thống liệu có còn chỗ đứng trong thời đại 4.0?

Truyền miệng là phương thức quảng cáo lâu đời nhất nhưng cũng là một trong những phương thức đơn giản, hiệu quả nhất. Người nghe sẽ đón nhận thông tin như một lời khuyên, kinh nghiệm của người đi trước chứ không phải một lời chào hàng. Hình thức tiếp thị này không chỉ hiệu quả về chi phí mà còn có khả năng lan tỏa “một đồn mười, mười đồn một trăm”. Nếu như trước kia marketing truyền miệng bị giới hạn bởi khoảng cách vật lý và thời gian thì giờ đây nhờ vào phương tiện truyền thông xã hội, những gì bạn chia sẻ có thể tiếp cận với hàng triệu người dùng chỉ trong vài giây.

Quảng cáo bằng thư trực tiếp

Quảng cáo truyền thống liệu có còn chỗ đứng trong thời đại 4.0?

Trước đây, quảng cáo bằng thư trực tiếp gần như bị lãng quên vì mất thời gian. Tuy nhiên, với mục tiêu thu hẹp các nhóm khách hàng tiềm năng, hình thức quảng cáo này đã trở lại và tạo nên nhiều kết quả khả quan. Nó ghi điểm bởi sự sáng tạo, cá nhân hóa, nhằm hướng đến các đối tượng cụ thể. Một số hình thức phổ biến của thư trực tiếp như: tờ rơi, tài liệu quảng cáo, bưu thiếp, bản tin….

Quảng cáo tại cửa hàng

Đây là phương pháp giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận hơn với những người tiêu dùng của doanh nghiệp. Mấu chốt của phương pháp này chính là tạo nên điểm ấn tượng để khách hàng nhớ đến khi bước vào cửa hàng. Ví dụ bạn để những hình nộm trong cửa hàng với kích thước hoặc hình dạng đại diện cho hàng hóa của công ty bạn. Điều đó sẽ gây sự thú vị cho người mua hàng. Khi rời khỏi cửa hàng, họ sẽ có cái gì đó để nhớ về điểm chạm mà bạn đã tạo ra. 

Công nghệ phát triển, xu hướng tiếp cận thông tin của khách hàng thay đổi tuy nhiên điều này không có nghĩa là quảng cáo truyền thống đang thoái trào. Ngược lại, nó là trợ thủ đắc lực cho thương hiệu và đẩy mạnh quảng cáo kỹ thuật số.

Hình thức quảng cáo truyền thống vốn đã trở nên quen thuộc với nhiều thế hệ, in đậm trong tiềm thức của nhiều người. Chính vì thế, khách hàng dễ dàng tiếp cận thông tin một cách tự nguyện. Các ấn phẩm quảng cáo theo phương thức truyền thống có tính bền vững, có thể được đọc đi đọc lại ở bất cứ nơi nào mà không phụ thuộc vào kết nối internet.

Quảng cáo truyền thống liệu có còn chỗ đứng trong thời đại 4.0?

Theo khảo sát thăm dò ý kiến về quảng cáo Nielsen Toàn Cầu được thực hiện với 30.000 người tại 60 quốc gia để đánh giá mức độ tin cậy của người tiêu dùng đối với 19 hình thức quảng cáo: Gần 7/10 người tiêu dùng Việt có niềm tin vào các quảng cáo trên truyền hình (con số này cao hơn mức trung bình toàn cầu là 63%). Có tới 65% người tiêu dùng tại Việt Nam tin tưởng vào quảng cáo trên các tạp chí và 60% tin vào các quảng cáo trên radio và báo.

Với nhiều phương tiện quảng cáo nên quảng cáo truyền thống có thể tiếp cận với khách hàng ở nhiều độ tuổi, nghề nghiệp, vị trí địa lý khác nhau. Điều này cũng đồng nghĩa với việc hình ảnh và thông điệp quảng cáo của doanh nghiệp bạn sẽ đến được với các vùng địa lý khác nhau và tạo thêm nhiều khách hàng mới.