YouTube Premium là tính năng trả phí của YouTube. Với tính năng này, người dùng có thể trả phí để sử dụng dịch vụ, đổi lại họ sẽ không bị làm phiền bởi quảng cáo.
Sau một thời gian ra mắt tại Việt Nam, YouTube Premium (dịch vụ cung cấp bao gồm các video nhạc và nhạc không có quảng cáo trên các nền tảng Youtube và Google Play Music) đã thu hút hơn 143.804 lượt tương tác, gần 900 bài đăng và hơn 27.000 lượt thảo luận trên các nền tảng mạng xã hội. Đây là một làn sóng phản ứng rất tích cực, đặc biệt trong bối cảnh YouTube không có động thái quảng cáo quá rầm rộ cho sự kiện này.
Ghi nhận của YouNet Media từ ngày 10/4/2023 đến 17/4/2023 trên các nền tảng mạng xã hội.
Theo YouNet Media, công ty chuyên phân tích dữ liệu mạng xã hội, ghi nhận từ ngày 10/4/2023 đến 17/4/2023 trên các nền tảng mạng xã hội có 27.680 lượt thảo luận (mentions) cùng 143.804 lượt tương tác (interactions) đến từ gần 18.478 người về chủ đề YouTube Premium.
Giá dịch vụ Premium cho khách hàng cá nhân tại Việt Nam là 79.000 đồng/tháng, gói sinh viên là 49.000 đồng/tháng trong khi gói gia đình giá 149.000 đồng/tháng – lựa chọn thuê bao có thể được chia sẻ bởi chủ nhóm cho 5 thành viên khác (tổng tối đa 6 người) và thường được lựa chọn nhiều do chi phí rẻ hơn so với mua cá nhân.
Trong khi đó, Statista – một nền tảng trực tuyến chuyên về dữ liệu thị trường và người tiêu dùng cũng đưa ra dự đoán về số người dùng YouTube năm 2025 sẽ tăng lên 75.44 triệu (năm 2023 là 71.32 triệu người). Theo dự đoán của Media Lab, lượng người dùng YouTube Premium có khả năng sẽ đạt 855,000+ vào năm 2023, tương ứng với 1.2% tổng lượng người dùng.
Ông Lucas Phạm, Managing Director của Mango Digital – Công ty chuyên tư vấn và thực thi truyền thông sáng tạo cho các thương hiệu lớn tại Việt Nam, cho biết việc YouTube Premium ra mắt với chi phí rất rẻ dự báo sẽ gián tiếp làm giảm độ phủ của quảng cáo và gia tăng chi phí đầu tư cho quảng cáo của các nhãn hàng tại Việt Nam.
Đưa ra giải pháp, ông Lucas Phạm cho biết các nhãn hàng, thương hiệu nên tài trợ trực tiếp cho các chương trình giải trí và người nổi tiếng để đưa thông điệp quảng cáo vào nội dung. Tuy nhiên, việc này cần được thực hiện một cách sáng tạo, khéo léo để tránh gây phản cảm cho khán giả gây ảnh hưởng đến hình ảnh của cả nghệ sĩ và nhãn hàng.
Mango Digital đánh giá cao việc nhiều nhãn hàng quan tâm đến việc tạo kênh YouTube riêng để chủ động sản xuất nội dung phù hợp với tinh thần thương hiệu và thu hút khán giả thường xuyên quay lại. Với giải pháp này, nhãn hàng cần tìm hiểu nhu cầu người dùng trên nền tảng YouTube, xây dựng chiến lược nội dung dài hạn để có thể tiếp cận được đúng đối tượng và lượng khách hàng đông đảo. Việc này sẽ giúp nhãn hàng giảm thiểu chi phí quảng cáo trả cho YouTube.
Ông Paul Smith – Giám đốc vùng Châu Á Thái Bình Dương YouTube Music
Giải đáp băn khoăn của các nhà sáng tạo về việc liệu doanh thu quảng cáo có bị giảm, ông Paul Smith – Giám đốc vùng Châu Á Thái Bình Dương Youtube Music cho hay: “Đây là một phần doanh thu khác mà nhà sáng tạo nội dung có thể kiếm được từ YouTube Premium. Trước đây, chúng tôi chỉ có quảng cáo và YouTube thúc đẩy doanh thu từ loại hình ấy. Nhưng giờ đây dựa trên các lượt đăng ký Premium, Việt Nam sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hành trình tăng trưởng của YouTube. Mặt khác, chúng tôi vẫn đề cao mặt nội dung, bất kể nội dung được hỗ trợ bởi quảng cáo hay từ YouTube Premium, tất cả đều phải tuân theo nguyên tắc cộng đồng của YouTube. Đó là cách chúng tôi có thể đảm bảo rằng mình có bảo vệ và duy trì hệ sinh thái YouTube an toàn, lành mạnh trong tương lai”.
YouTube Premium vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với các nhãn hàng, thương hiệu cũng như nhà sáng tạo nội dung. Họ sẽ giảm bớt nỗi lo về an toàn thương hiệu nhưng không ngừng phải sáng tạo nội dung để tiếp cận đông đảo người dùng.