Khám phá ra insight của gen Z, các thương hiệu sẽ có những chiến lược marketing đúng, trúng và hiệu quả.
Thế hệ Z còn được biết là “thế hệ kết nối” hay “những đứa trẻ trong thời đại chấm com”. Ước tính đến năm 2025, sẽ có hai tỉ người trên toàn cầu thuộc thế hệ gen Z. Còn ở Việt Nam, gen Z sẽ chạm mốc 15 triệu người, đóng góp 21% vào nguồn lao động và chiếm 30% lực lượng tiêu dùng của nước ta.
1. Gen Z là thế hệ dùng smartphone và mạng xã hội nhiều nhất
Được sinh ra và trưởng thành trong cuộc sống gắn liền với công nghệ, gần như tất cả các hoạt động của gen Z đều được thực hiện thông qua thiết bị di động (điện thoại, tablet…). Báo cáo của Glukoze cho biết, 25% số người tham gia khảo sát dành hơn 5 giờ mỗi ngày để sử dụng điện thoại di động cho việc mua sắm, lướt mạng xã hội, nhắn tin, trò chuyện, chơi trò chơi…
Những khung giờ lên mạng xã hội của Gen Z (OMD & Decision Lab)
Theo khảo sát của OMD & Decision Lab, 16h-22h là thời gian Gen Z dùng mạng xã hội nhiều nhất, đặc biệt là trong khung 20-22h. Khung thời gian này không chỉ quyết định đến số lượng tiếp cận mà còn quyết định đến nội dung mà quảng cáo thực hiện.
Không chỉ là nơi giao tiếp, kết nối, mạng xã hội còn là “kinh đô mua sắm” của gen Z. Báo cáo của Accenture chỉ ra rằng, mua sắm trên mạng xã hội sẽ đạt 1,2 nghìn tỷ USD vào năm 2025. Cũng theo báo cáo của Accenture, những sản phẩm được mua sắm nhiều nhất trên mạng xã hội là quần áo, đồ điện tử tiêu dùng, đồ trang trí nhà cửa, chăm sóc sắc đẹp và chăm sóc cá nhân.
Mức độ tin tưởng của Gen Z trong các nguồn thông tin (OMD & Decision Lab)
Tuy nhiên, gen Z lại không đặt nhiều niềm tin vào quảng cáo trên internet. Họ không muốn nghe về lý do tại sao sản phẩm của bạn tuyệt vời đến vậy. Họ đề cao những trải nghiệm thực tế về sản phẩm. Chính vì thế, lực lượng reviewer phát triển mạnh mẽ đáp ứng nhu cầu này của gen Z.
2. Gen Z là thế hệ định hướng bởi video
Video content là cách thức thu hút sự chú ý của Gen Z hiệu quả nhất. Những video ngắn, mang tính giải trí hay cung cấp thông tin nhanh ngày càng được yêu thích. Theo báo cáo của Statista, 61% Gen Z và Millennials dành thời gian xem những video không dài quá 1 phút mỗi ngày.
Đặc biệt, Gen Z có khoảng thời gian chú ý là 8 giây, ít hơn so với con số này ở Millennials. Không khó để hiểu rằng Instagram Stories, Facebook Reels và nhất là TikTok đang phát triển mạnh mẽ và được yêu thích bởi Gen Z thời gian gần đây đến vậy.
Video content là cách thức thu hút sự chú ý của Gen Z hiệu quả nhất.
Việc sản xuất video clip ngắn gửi gắm thông điệp quảng cáo đang được chú trọng. Tuy nhiên, các thương hiệu cần bắt kịp xu hướng để duy trì kết nối với khán giả trẻ. Như Forbes đã nói, chìa khóa của thế hệ Z là nội dung video “có liên quan, ý nghĩa và xác thực”. Thế hệ Z rất dễ nhận ra nếu một kênh nào được dùng để bán hàng. Vì vậy với “quả bom” nội dung, cách tiếp thị nhàm chán với logo sẽ nhanh chóng thất bại với thế hệ này.
3. Gen Z đề cao các giá trị
Không giống như những thế hệ trước thường quan tâm nhiều về chất lượng sản phẩm và dịch vụ, Gen Z đặc biệt chú trọng đến “trách nhiệm của thương hiệu đối với xã hội”. Họ mong muốn doanh nghiệp có trách nhiệm hơn với các vấn đề xã hội: biến đổi khí hậu, công bằng chủng tộc và quyền của LGBTQ+…
Khảo sát của Deloitte Global 2021 cho thấy hơn 25% GenZ thừa nhận rằng tác động đến môi trường do một số doanh nghiệp gây ra đã ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ. Một nghiên cứu khác cũng tiết lộ rằng tính đến năm 2021, 79% thế hệ Z sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho năng lượng sạch.
Gen Z quan tâm đến các vấn đề xã hội như biến đổi khí hậu, công bằng chủng tộc và quyền của LGBTQ+…
Bên cạnh đó, Gen Z cũng thích thể hiện cá tính và bản sắc riêng. Gen Z không mua sắm để chạy theo số đông hay khoe khoang với người khác. Đa phần họ có thiên hướng tiết kiệm và đầu tư tài chính từ rất sớm. Trong tiêu dùng, họ hướng đến những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu cụ thể của cá nhân mình. Gen Z cũng sẵn sàng chi trả để có được trải nghiệm mua sắm được cá nhân hoá.
Ngoài ra, gia đình cũng là giá trị mà gen Z cực kì coi trọng. Dù có khác biệt về thế hệ nhưng khiến gia đình tự hào luôn là mục tiêu phấn đấu của nhiều bạn gen Z. Chính vì thế, các nội dung về gia đình cũng thu hút sự chú ý của thế hệ này kể cả phim quảng cáo, phim điện ảnh, sitcom hay poster.
Để chinh phục được gen Z, các thương hiệu cần luôn linh động, thích ứng và lắng nghe tiếng nói của thế hệ này. Luôn cập nhật và ứng biến, không ngừng sáng tạo, dám thay đổi để đưa ra những chiến lược phù hợp nhất với thực tế.