Dù đây đều là những thương hiệu hàng đầu nhưng họ vẫn không tránh khỏi những thất bại khi thực hiện các chiến dịch marketing.

1. Sony

Sony là tên gọi tắt của Công ty công nghiệp Sony, một tập đoàn đa quốc gia của Nhật Bản có trụ sở chính đặt tại Minato, Tokyo. Sony được biết đến là một trong những tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực công nghiệp điện tử với các sản phẩm như điện thoại, tivi, điện gia dụng, máy ảnh, laptop,…

Những chiến dịch chiến dịch marketing thất bại thảm hại (phần 2)

Trong một chiến dịch quảng cáo nổi tiếng vào năm 2006, Sony đã kỷ niệm việc phát hành thiết bị PSP màu trắng mới của họ bằng những biển quảng cáo khổng lồ với chủ đề chính: một phụ nữ da trắng đánh bại một phụ nữ da đen, tượng trưng cho sự thống trị của mẫu PSP màu trắng mới so với bảng màu đen.

Có rất nhiều cách để thúc đẩy một sản phẩm mới, nhưng Sony lại lựa chọn một cách làm gây quá nhiều tranh cãi. Trong một động thái “chữa cháy”, Sony nói rằng “những hình ảnh được sử dụng chỉ nhằm mục đích làm nổi bật độ tương phản giữa các màu khác nhau cho PSP”.

2. Audi

Một sai sót khá nghiêm trọng của Audi khi làm clip quảng cáo xe cũ đang khiến hãng phải đối diện với làn sóng phản đối dữ dội của người tiêu dùng Trung Quốc, đặc biệt là phụ nữ, trên mạng xã hội.

Những chiến dịch chiến dịch marketing thất bại thảm hại (phần 2)

Đoạn quảng cáo mở đầu bằng hình ảnh về một cặp đôi trẻ đang làm lễ cưới thì mẹ chú rể bất ngờ cắt ngang hôn lễ, chạy tới kiểm tra cô dâu. Sau khi “soi” mũi, tai và răng của cô dâu, bà tỏ vẻ hài lòng và gật đầu tán thành. Ngay khi cô dâu vừa thở phào nhẹ nhõm thì nhân vật mẹ chồng bất ngờ ném một cái nhìn dò xét về phía ngực của cô dâu.

Sau đó, clip quảng cáo chuyển sang hình ảnh của một chiếc xe Audi đang chạy, kèm câu nói: “Một quyết định quan trọng cần phải được đưa ra một cách thận trọng”. Clip quảng cáo kết thúc bằng hình ảnh những chiếc xe Audi đã qua sử dụng và lời nói: “Chỉ khi có chứng nhận chính thức, bạn mới có thể yên tâm”. Đoạn clip quảng cáo này của Audi đã gây bão trên mạng xã hội.

Nhiều người tiêu dùng Trung Quốc đã lên mạng xã hội Weibo để chỉ trích hãng xe sang Đức. Họ cho rằng quảng cáo này xem thường, xúc phạm phụ nữ; một số người thề sẽ tẩy chay xe Audi.

Sau đó, Audi đã lên tiếng rằng hãng này rất lấy làm tiếc vì sự việc trên và hãng cũng đã cho ngừng phát tán đoạn quảng cáo. Đại diện hãng cũng chia sẻ rằng quan điểm được thể hiện trong đoạn phim “hoàn toàn không phải là giá trị mà công ty muốn lan tỏa”. Hãng cũng đang tiến hành rà soát, điều tra để chắc chắn sẽ không có sự cố nào tương tự xảy ra trong tương lai.

3. Airbnb

Siêu bão Harvey là một thảm họa thiên nhiên đã gây những hậu quả và thiệt hại vô cùng nặng nề đối với những người dân ở vùng đông nam bang Texas vào cuối tháng 8 năm 2017. 60 người thiệt mạng, hơn 200 nghìn ngôi nhà bị phá hủy, hơn 1 triệu người phải di dời ra khỏi tổ ấm của mình… tổng thiệt hại về kinh tế lên đến 180 tỷ USD.

Những chiến dịch chiến dịch marketing thất bại thảm hại (phần 2)

Trong khi người dân tại tâm bão khổ sở và đau đớn thì công ty dịch vụ cho thuê phòng Airbnb lại tung ra một chiến dịch quảng cáo ăn theo khiến cho nhiều người phải nổi giận. Email quảng cáo gửi đến cho khách hàng của Airbnb có tiêu đề: “Những ngôi nhà nổi, những máng trượt nước, và rất nhiều lý do để bạn đi du lịch”.

Hình ảnh Airbnb giới thiệu cũng là một ngôi nhà nổi trên nước, đại diện cho chủ đề chính của họ “Thế giới nổi”. Qua đó, Airbnb giới thiệu với khách hàng nhiều ngôi nhà, căn hộ cho thuê với chủ đề nước, cũng như hàng loạt những điểm tham quan gần đó. Công ty dịch vụ cho thuê phòng nổi tiếng đã làm cho nhiều người dân Mỹ nổi giận, lên tiếng chỉ trích vì đoạn quảng cáo nhạy cảm, không đúng thời điểm và sẽ gợi lên nỗi đau của những nạn nhân của cơn bão đáng sợ.

Sau đó, ông Christopher Nulty, người phát ngôn của Airbnb cho biết: “Thời điểm của chiến dịch tiếp thị này thật thiếu nhạy cảm và chúng tôi chân thành xin lỗi vì điều này”.

4. Coca Cola và Walmart

Không chỉ là một sự kiện gây chấn động toàn nước Mỹ, vụ khủng bố ngày 11/9/2001 đã khiến cho cả thế giới cảm thấy vô cùng kinh hoàng và đau xót, đây sẽ mãi mãi là nỗi đau day dứt, là sự ám ảnh đối với người dân nước Mỹ.

Những chiến dịch chiến dịch marketing thất bại thảm hại (phần 2)

Nhân kỷ niệm ngày thảm họa 11/9, Walmart và Coca Cola đã tung chương trình khuyến mãi giảm giá cho các sản phẩm của Coca Cola để truyền tải sự cảm thông với các nạn nhân, nghe có vẻ đơn giản, tuy nhiên chiến dịch này đã gây ra một cuộc khủng hoảng truyền thông với Coca Cola và Walmart.

Việc lựa chọn các sản phẩm đồ uống của Coca Cola, vốn được định vị với sự vui vẻ để kỷ niệm một thảm họa sẽ tạo ra cảm giác thiếu tôn trọng với những người đang trải qua mất mát. Bên cạnh đó việc trưng bày các thùng đồ uống thành hình ảnh tháp đôi gợi nhớ lại ký ức kinh hoàng ngày 11/9 đã gây ra sự tức giận trong một bộ phận người dân nước Mỹ.

Sau khi bức ảnh được một người chụp lại và đăng lên Twitter, rất nhiều cư dân mạng đã bày tỏ sự tức giận và lên tiếng chỉ trích Walmart và Coca Cola về cách quảng cáo khuyến mãi quá nhạy cảm.

Sau đó, Coca Cola đã có những phản ứng kịp thời khi đưa ra lời xin lỗi chính thức: “Chúng tôi chân thành xin lỗi bất cứ ai bị xúc phạm hay hiểu lầm ý nghĩa việc làm này”. Mô hình tháp đôi sau đó đã được nhanh chóng được thay thế.

5. Tropicana

Trong nhiều năm, người tiêu dùng luôn nhận diện thương hiệu Tropicana với hình ảnh một quả cam có ống hút nhô ra ngoài. Tuy nhiên, vào năm 2009, công ty này đã quyết định thay thế thiết kế bao bì cho sản phẩm nước cam bán chạy nhất của mình. Được biết, Tropicana đã đầu tư tới 35 triệu đô la vào chiến dịch quảng cáo nhằm quảng bá bao bì mới cho nhãn hiệu nước ép trái cây và giới thiệu sản phẩm này tại các cửa hàng.

Những chiến dịch chiến dịch marketing thất bại thảm hại (phần 2)

Dù vậy, chỉ vài ngày sau, người tiêu dùng đã bắt đầu chỉ trích thiết kế mới, đặc biệt là trên mạng xã hội. Chi trong vòng 2 tháng sau, doanh số loại nước cam này đã giảm tới 20%. Tổng cộng, sáng kiến này tiêu tốn của Tropicana hơn 50 triệu đô la. Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh của Tropicana đã tận dụng “cuộc khủng hoảng Tropicana” và giành được một lượng khách hàng và doanh thu từ tay Tropicana.

Đọc thêm: Những chiến dịch marketing thất bại thảm hại (phần 1)