Dưới đây là những chiến dịch quảng cáo thành công vang dội của các “ông lớn” ngành F&B để lại nhiều bài học quý giá.
1. Starbucks
Starbucks là một trong những thương hiệu thành công nhất trong lĩnh vực F&B với hơn 34.000 cửa hàng tại hơn 80 quốc gia trên toàn thế giới, góp phần vào công cuộc cách mạng hóa ngành cà phê cũng như thay đổi cách mọi người thưởng thức đồ uống trong thời hiện đại. Chương trình Starbucks Rewards của thương hiệu được đánh giá là một trong những chương trình khách hàng thân thiết tốt nhất hiện có trong lĩnh vực bán lẻ.
Starbucks Rewards là một ứng dụng nơi mà các khách hàng của Starbucks đăng ký tài khoản và nạp tiền từ tài khoản ngân hàng để sử dụng các dịch vụ như đặt hàng và thanh toán cho các sản phẩm của thương hiệu ngay trên ứng dụng. Nhờ đó, các tín đồ của Starbucks có thể dễ dàng đặt món ở bất cứ nơi nào, chẳng hạn như khi ở nhà hay đang ngồi trên xe buýt, và nhận món khi vừa đến cửa hàng thay vì phải xếp hàng chờ đợi như nhiều khách hàng khác.
Chương trình Starbucks Rewards sẽ tặng “sao” cho khách hàng. Với sao tích luỹ được, khách hàng có thể nhận cà phê hoặc các sản phẩm khác miễn phí. Bên cạnh tặng quà miễn phí vào sinh nhật khách hàng, Starbucks cũng tặng thưởng vào những ngày Double Star Days cùng cơ hội tham gia các trò chơi hay nhận ưu đãi độc quyền.
Nhưng không phải chỉ với một cốc cà phê miễn phí mà Starbucks đủ sức lôi kéo người dùng trở thành khách hàng trung thành. Điều giúp Starbucks làm được điều đó là tầm nhìn và trải nghiệm cá nhân hoá 1:1 cho khách hàng ở quy mô lớn.
2. KFC
KFC (viết tắt của Kentucky Fried Chicken) là chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh của Mỹ, tập trung phục vụ các sản phẩm gà rán cùng các món ăn liên quan như bánh mì kẹp, khoai tây chiên, burger, nước ngọt có ga, các combo đồ ăn cũng như các món được “bản địa hoá” dành riêng cho từng quốc gia có trụ sở của hãng. “It’s Finger Lickin’ Good” (Vị ngon trên từng ngón tay) là slogan đi cùng năm tháng gắn liền với tên tuổi thương hiệu.
Tuy nhiên, tháng 8/2020 chiến lược này của KFC đã bị gián đoạn và phải buộc phải tạm dừng sau 64 năm duy trì chiến dịch. Bởi khẩu hiệu “finger lickin’ good” đang đi ngược lại với khuyến cáo của các tổ chức y tế về việc phòng tránh Covid. KFC đã chọn cách làm mờ cụm “finger lickin” trên slogan huyền thoại.
Bên cạnh đó, KFC gia tăng engagement của cộng đồng bằng cách “mời” khách hàng mục tiêu tham gia đề xuất cụm từ thay thế. Bên cạnh đó, những người nổi tiếng là “fan cứng” của gà rán Kentucky như Professor Green, Chris Stark hay Emma Louise Connolly cũng được mời hợp tác để kêu gọi người theo dõi của họ nghĩ ra một slogan mới, sau đó sẽ bỏ phiếu công khai trên các kênh social của KFC.
Kết quả là, chiến dịch trên của KFC đã được phủ sóng trên khắp 97 quốc gia và nhận được hơn 2 tỷ lượt hiển thị trên toàn cầu. Tháng 5/2021, KFC tung ra chiến dịch “Your Chicken Could Never” nhằm “hồi sinh” cho món ăn tinh thần là câu slogan hơn 60 năm tuổi song song với việc đưa các nhà hàng ở Anh hoạt động lại. Tiêu biểu là TVC “Love You Too”.
Xem thêm: Những xu hướng content marketing thịnh hành nhất
3. Chick-Fil-A
Chick-Fil-A là chuỗi đồ ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ, chuyên phục vụ các món gà. Năm 1995, Chick-Fil-A đã mạnh dạn cho linh vật gà của mình “về hưu” và “chiêu mộ” những con bò – nguyên liệu tạo ra sản phẩm của đối thủ, làm đồng minh. Theo đó, những chú bò không đồng tình với việc mình bị giết thịt quá nhiều để làm burger bò nên đã “nổi dậy”, kêu gọi mọi người ăn nhiều thịt gà hơn. Thông điệp “Eat more chikin” (Ăn nhiều gà hơn) cố ý viết sai chính tả để tạo sự hài hước và gần gũi.
Không giống đối thủ cạnh tranh, Chick-Fil-A không có nhiều tiền để chi cho quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Vì vậy, công ty đã chạy quảng cáo ngoài trời – hình thức đem lại hiệu quả cao cho các chuỗi đồ ăn nhanh vì họ thường có cửa hàng ở gần đường cao tốc.
Ngoài ra, hãng còn khéo léo nắm bắt tâm lý muốn ăn uống lành mạnh hơn của người tiêu dùng. Một trong những biển quảng cáo của Chick-Fil-A viết: “Gà là một phần trong chế độ ăn lành mạnh”, kèm theo đó là 2 chú bò đu bám bên cạnh.
Kết quả là thương hiệu bắt đầu thu hút được đông đảo người tiêu dùng. Khi doanh thu cải thiện, Chick-Fil-A được đà tiến tới, chiến dịch đưa hình ảnh những con bò kêu gọi ăn nhiều thịt gà vào cuộc sống thường ngày hơn như sự kiện hóa trang, sân vận động lớn hay thậm chí là trên đường phố.