Các nền tảng mạng xã hội phát triển mạnh mẽ và có tác động không nhỏ đến mọi mặt của đời sống.
1. Facebook
Tính đến hiện tại, Facebook là trang mạng xã hội với 2,7 tỷ người dùng tích cực hàng tháng, chiếm khoảng 37% dân số thế giới. Được thành lập vào năm 2004 bởi CEO đương nhiệm Mark Zuckerberg, nhưng phải đến 2006, mạng xã hội này mới được mở cửa công khai cho người dùng toàn cầu. Từ đó đến nay, Facebook đã có bước phát triển vượt bậc để trở thành mạng xã hội lớn nhất thế giới.
2. YouTube
YouTube là nền tảng truyền thông xã hội phổ biến thứ hai trên thế giới với 2,3 tỉ người dùng tích cực hàng tháng. Ngoài ra, YouTube còn thường được gọi là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai sau Google (công ty mẹ của YouTube). Trung bình mỗi ngày, người dùng trên toàn cầu đã xem hàng tỷ giờ video trên YouTube. Video đầu tiên được đăng tải lên YouTube vào ngày 25/4/2005 bởi Jawed Karim, một trong 3 nhà đồng sáng lập của YouTube.
3. WhatsApp
Đứng ở vị trí thứ ba là WhatsApp với 2 tỉ người dùng tích cực hàng tháng. Đây là ứng dụng nhắn tin được sử dụng rộng rãi trên 180 quốc gia. Ban đầu, ứng dụng này chỉ được dùng để gửi tin nhắn cho gia đình và bạn bè. Tuy nhiên, ứng dụng dần trở thành công cụ liên lạc quan trọng giữa khách hàng và doanh nghiệp.
4. Instagram
Instagram cũng đạt 2 tỉ người dùng tích cực hàng tháng. Instagram ra mắt vào năm 2010, ban đầu chỉ là một ứng dụng xử lý và tạo bộ lọc màu sắc cho hình ảnh, Instagram sau đó đã phát triển thành một ứng dụng chia sẻ ảnh và video. Ứng dụng này được Facebook mua lại với giá khoảng 1 tỉ USD hai năm sau đó. Đây được xem là thương vụ trung tâm trong nỗ lực chuyển từ web sang di động của Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg.
5. TikTok
Mặc dù chỉ mới ra mắt vào năm 2017 nhưng đây là một trong những ứng dụng phát triển nhanh nhất trên thế giới. Gần đây, TikTok đã vượt qua Google trở thành trang web được truy cập nhiều nhất trên Internet. Theo dữ liệu của cơ quan nghiên cứu thị trường Apptopia, trong năm 2022, TikTok đứng đầu trong danh sách 10 ứng dụng được tải xuống nhiều nhất toàn cầu với 672 triệu lượt. Vào tháng 9/2021, ByteDance công bố số người dùng hoạt động hàng tháng của TikTok đã vượt quá 1 tỷ.
6. Telegram
Telegram là dịch vụ nhắn tin có tốc độ phát triển khá nhanh thời gian gần đây so với nhiều đối thủ cạnh tranh. Bản chất mã nguồn mở và nhiều tính năng bảo mật cũng như chính sách về quyền riêng tư của nó đã giúp ứng dụng này thu hút một số lượng người dùng trong nhiều năm kể từ khi nó được ra mắt vào tháng 8 năm 2013. Hiện nay, Telegram nay trở thành một trong những ứng dụng chat phổ biến nhất thế giới với hơn 700 triệu người hoạt động hàng tháng, theo thông tin trên website của nền tảng.
7. Snapchat
Khác với những nền tảng mạng xã hội khác, Snapchat tập trung phát triển tính năng chụp hình, quay video ngắn (snaps) và chia sẻ với cộng đồng bạn bè. Snapchat cũng cho phép người dùng thêm các bộ lọc hoặc hiệu ứng thú vị vào hình ảnh hoặc video của mình. Hiện tại, Snapchat có khoảng 557 triệu người dùng tích cực hàng tháng.
8. Pinterest
Khi nhắc đến Pinterest, nền tảng mạng xã hội này được xem như một kho tàng nguồn cảm hứng các ý tưởng, nội dung sáng tạo về thiết kế, nội thất, du lịch hay thời trang… Bởi đây là một trang web/ ứng dụng giúp người dùng “ghim” lại hình ảnh, video, hỗ trợ họ quản lý và chia sẻ chúng. Hiện tại, Pinterest có 478 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Mặc dù khó có thể so sánh với các “ông lớn” như Facebook, YouTube nhưng quỹ đạo tăng trưởng người dùng của Pinterest khá ngoạn mục.
9. Twitter
Twitter hiện sở hữu khoảng 238 triệu người dùng hàng tháng (tính đến quý II/2023). Đặc điểm của Twitter đó là chỉ giới hạn độ dài cho mỗi nội dung mà người dùng đăng tải ở mức 280 ký tự. Ngoài ra, người dùng cũng có thể chia sẻ hình ảnh, video… trung bình, mỗi ngày có hơn 500 triệu đoạn nội dung được chia sẻ trên Twitter.
10. LinkedIn
LinkedIn chính thức ra mắt vào ngày 5 tháng 5 năm 2003, chỉ chín tháng trước khi Facebook ra mắt tại Harvard. Microsoft đã mua lại LinkedIn vào năm 2016. Trong báo cáo hoạt động Quý I/2023, mạng xã hội nghề nghiệp LinkedIn đã công bố tổng số người dùng cán mốc 930 triệu. Con số này tăng 30 triệu tài khoản so với báo cáo tháng 1/2023.