Bất chấp sự suy thoái của kinh tế toàn cầu, Big Tech vẫn tiếp tục dẫn đầu Top 100 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu.
Mới đây, Kantar đã công bố bảng xếp hạng 100 công ty giá trị nhất toàn cầu dựa trên dữ liệu tài chính và nghiên cứu tài sản thương hiệu. Điểm định giá thương hiệu được xác định bằng cách kết hợp điểm số cảm nhận của thị trường và cảm nhận của người tiêu dùng đối với từng doanh nghiệp.
Theo danh sách này, Apple, Google, Microsoft và Amazon dẫn đầu. Năm thứ hai liên tiếp, Apple giữ vị trí số 1. Tổng giá trị thương hiệu của danh sách là 6,9 nghìn tỷ USD, giảm 1,8 nghìn tỷ USD tương đương 20% so với năm 2022 do nền kinh tế thế giới bị lung lay.
Top 10 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu năm 2023
Top 10 thương hiệu hàng đầu là:
Apple (880,5 tỷ USD)
Google (577,7 tỷ USD)
Microsoft (501,7 tỷ USD)
Amazon (468,7 tỷ USD)
McDonald’s (191,1 tỷ USD)
Visa (169,1 tỷ USD)
Tencent (141 tỷ USD)
Louis Vuitton (124,8 tỷ USD)
MasterCard (110,6 tỷ USD)
Coca-Cola (106,1 tỷ USD)
Lĩnh vực công nghệ đã giảm 32% so với năm trước, với nền tảng duy nhất cho thấy sự tăng trưởng là TikTok, đứng ở vị trí thứ 41. Kinh doanh, công nghệ và dịch vụ; Truyền thông và giải trí; Công nghệ và dịch vụ tiêu dùng là 3 lĩnh vực tăng trưởng mạnh nhất.
Apple, Google, Microsoft và Amazon dẫn đầu danh sách này.
9 thương hiệu trở lại danh sách năm 2023 sau khi tụt hạng vào năm 2022, bao gồm Colgate (thứ 95), Sony (thứ 99) và Pampers (thứ 100). 16 trong số 100 thương hiệu tăng trưởng về giá trị, trong đó công ty viễn thông Airtel có trụ sở tại Ấn Độ tăng trưởng mạnh nhất với 24%, tiếp theo là Pepsi (17%) và Fanta (15%).
Top 100 thương hiệu giá trị nhất có sự góp mặt của nhiều thương hiệu cung cấp dịch vụ B2B lẫn B2C như Microsoft, Apple, Google, Visa và Amazon. Bên cạnh đó, nhiều cái tên quen thuộc trong lĩnh vực B2B cũng xuất hiện như Canva (trị giá 16 tỷ USD) đã lọt vào Top 20 trong danh mục “Kinh doanh, Công nghệ và Dịch vụ”.
Theo báo cáo, bên cạnh các chiến dịch quảng cáo kỹ thuật số và quảng cáo trực tuyến khác nhau đang chạy trên phạm vi quốc tế, sự phát triển vượt bậc này là do Canva được cho là sở hữu tài sản thương hiệu trên nhiều thị trường khác nhau như Úc, Brazil và Hoa Kỳ cùng với một mục đích của thương hiệu là cải thiện thế giới thông qua hành động tích cực, hòa nhập và đa dạng, đồng thời trao quyền cho những người khác đạt được tiềm năng sáng tạo của họ.
Canva đã lọt vào Top 20 trong danh mục “Kinh doanh, Công nghệ và Dịch vụ”.
Top 10 thương hiệu Kinh doanh, công nghệ và dịch vụ:
Microsoft (501,9 tỷ USD)
Dịch vụ web của Amazon (278,9 tỷ USD)
Oracle (92 tỷ USD)
IBM (87,7 tỷ USD)
Accenture (73,6 tỷ USD)
Nvidia (72,7 tỷ USD)
Qualcomm (54 tỷ USD)
Adobe (51,2 tỷ USD)
Cisco (47,2 tỷ USD)
TCS (42 tỷ USD)
Theo báo cáo này, sự thống trị của Big Tech khó có thể thay đổi sớm. Với việc các công cụ AI đang trở thành xu hướng chủ đạo, Ông Graham Staplehurst – Giám đốc Chiến lược Toàn cầu tại Kantar tin rằng ranh giới tiếp theo trong nhận thức về thương hiệu sẽ được xác định bằng cách các thương hiệu áp dụng và sử dụng thành công các công nghệ AI.