MC Hoàng Rapper đưa ca sĩ Hồ Khánh Long khám phá nghề làm sản phẩm xơ mướp tại TP.HCM.
Tập 24 chương trình Bách nghệ kỳ thú đã lên sóng lúc 19h30 thứ 6 vừa qua trên kênh HTV7. Tuần này, MC Hoàng Rapper sẽ là người làm nhiệm vụ kết nối, dẫn dắt và đưa khách mời là ca sĩ Hồ Khánh Long tham gia hành trình tìm hiểu nghề sản xuất các sản phẩm thủ công từ xơ mướp ở Q.12, TP.HCM.
Mở đầu Bách nghệ kỳ thú tuần này, Hoàng Rapper và Hồ Khánh Long tìm gặp anh Mạc Như Nhân, chủ cơ sở Xơ mướp Vi Lâm, quận 12, TP.HCM. Theo anh Nhân, từ những miếng xơ mướp dùng để rửa chén thô sơ, anh nhìn thấy giá trị và biến nó thành nguyên liệu để phục vụ cho mục đích thương mại. Các sản phẩm mà anh Nhân tạo ra đều hướng đến 3 tiêu chí: An toàn cho môi trường, an toàn cho sức khỏe và đặc biệt là thân thiện với da tay mỗi người.
Anh Mạc Như Nhân nói thêm, để có nguyên liệu xơ mướp thì phải đợi ít nhất 3 tháng, và cơ sở của anh mỗi năm chỉ tự trồng 1 mùa nên phải 9 tháng mới có nguyên liệu để sản xuất. Các sản phẩm được tạo ra từ nguyên liệu tự nhiên, trồng tự nhiên và không phân thuốc để kích thích quả gì cả nên thời gian thu hoạch kéo dài hơn. Các nguyên liệu chủ yếu được thu mua từ bà con nông dân ở vùng núi Tây Nguyên như Gia Lai, Đắk Lắk,… và nhiều tỉnh thành miền Tây.
Nói về ý tưởng lập nghiệp, anh Nhân cho biết bản thân đã biết về nghề làm sản phẩm xơ mướp từ rất lâu nhưng quyết định theo đuổi và phát triển nghề này đều do vợ anh đề nghị. Từ ý tưởng của vợ, mọi thứ Nhân đều tự mày mò học hỏi. Anh thu gom xơ mướp ở quê, tự tay thiết kế sản phẩm, tìm kiếm vật tư, chế tạo máy móc… Trong các sản phẩm, Hoàng Rapper và Hồ Khánh Long cảm thấy ấn tượng với sản phẩm dép xơ mướp độc đáo. “Công dụng của dép xơ mướp là để massage lòng bàn chân, tẩy tế bào chết và hút ẩm mồ hôi chân nên rất tốt”, anh Nhân nói. Sau hơn mười năm khởi nghiệp, mỗi tháng xưởng sản xuất xơ mướp của anh Mạc Như Nhân cho ra đời 50.000 sản phẩm như miếng rửa chén, cọ chén, bông tắm… xuất đi nhiều nước trên thế giới khiến Hoàng Rapper khâm phục.
Tại chương trình, Hồ Khánh Long đã hát một đoạn ca khúc “Ba kể con nghe” để xin được học nghề. Nam ca sĩ tâm sự: “Cha tôi là người rất yêu âm nhạc, cha cũng thích những món đồ handmade như thế này. Dù cha đã mất nhưng tôi muốn hát bài này để được học một nghề về thủ công mà chắc rằng cha tôi cũng sẽ thích”. Giọng hát chứa đầy cảm xúc của Hồ Khánh Long khiến anh Mạc Như Nhân thích thú và quyết định “truyền nghề”.
Sau phần trò chuyện, anh Mạc Như Nhân đã đưa hai nghệ sĩ đi tham quan cơ sở. Hồ Khánh Long cũng được anh Nhân “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn cụ thể từng công đoạn để tạo ra một sản phẩm xơ mướp như: giặt rửa xơ mướp, cắt, sấy, ép và tạo hình sản phẩm. Sau một hồi loay hoay, Hồ Khánh Long nhận được lời khen của anh Nhân khi tạo ra những nhành hoa cỏ lau làm quà lưu niệm mang về tặng bạn. Từ công đoạn tách hạt, cắt xơ và tạo hình hoa đều khéo léo vô cùng tỉ mỉ.
Có thể thấy, xơ mướp là bộ phận được lấy từ quả mướp già, đã khô. Phần xơ này thường rất khô và cứng nên nhiều đã tận dụng nó để rửa chén. Tuy nhiên, thực tế thì loại sơ này còn có rất nhiều công dụng tuyệt vời khác mà ít ai biết đến. Từ những nguyên liệu thô của xơ mướp, với sự sáng tạo và khéo léo người thợ đã tạo ra rất nhiều sản phẩm không chỉ mang lợi ích về kinh tế mà còn mang lợi ích về sức khỏe. Các sản phẩm từ xơ mướp có nhiều ưu điểm như được tạo ra từ nguyên liệu tự nhiên, dễ phân hủy nhưng lại rất bền khi sử dụng, xơ mướp lại có tính kháng khuẩn tự nhiên, không bị nắm móc rất thích hợp để làm ra nhiều sản phẩm phục vụ đời sống hằng ngày cũng như tạo ra các sản phẩm mỹ nghệ có tính ứng dụng cao.
Quá trình sản xuất các sản phẩm từ xơ mướp đòi hỏi người thợ phải có mắt thẩm mỹ, tinh tế, khéo léo bởi có nhiều công đoạn. Trái mướp khô sau khi được bóc vỏ, bỏ hạt và thu được phần xơ vàng óng, mềm mịn. Phần xơ này sẽ được cán dẹp khiến mật độ liên kết của xơ mướp được dày, dẻo dai và mịn màn hơn. Tùy vào từng sản phẩm mà xơ mướp được cán dày mỏng khác nhau, rồi cắt theo hình dáng kích thước riêng và may đường viền để hoàn thiện thành phẩm cuối cùng. Mỗi sản phẩm đều mang theo nét mộc mạc, gần gũi nhưng vẫn không kém phần độc đáo, cuốn hút riêng.
Đón xem chương trình Bách nghệ kỳ thú vào lúc 19h30 Thứ 6 hàng tuần trên kênh HTV7. Chương trình do Công ty Truyền thông Bee phối hợp với Đài truyền hình TP.HCM thực hiện, với sự đồng hành của thương hiệu Sakos – Nhà sản xuất vali, balo, túi xách cao cấp chất lượng quốc tế.