Những chiến dịch quảng cáo ấn tượng của các thương hiệu F&B đình đám này sẽ mang đến cho các doanh nghiệp những bài học quý giá.

1. Chipotle

Chipotle (tên đầy đủ là Chipotle Mexican Grill) là một chuỗi nhà hàng đồ ăn nhanh có trụ sở tại Mỹ chuyên về ẩm thực Mexico, đặc biệt là món burrito và taco. Thương hiệu này nổi tiếng với việc sử dụng nguyên liệu tự nhiên và tươi ngon, cho phép khách hàng tùy chọn nguyên liệu để tạo ra bữa ăn theo ý thích của họ.

Là một trong những “ông lớn” về thức ăn nhanh trên khắp thế giới, Chipotle đã thực hiện nhiều nỗ lực để thúc đẩy bền vững và công bằng xã hội trong chuỗi cung ứng thực phẩm của mình. Một trong những chiến dịch quảng cáo thành công nổi tiếng của Chipotle là “Food With Integrity”.

Mục tiêu của chiến dịch là nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về tác hại của việc giam giữ động vật, sử dụng thuốc trừ sâu và các chất kích thích độc hại trong ngành công nghiệp sản xuất thực phẩm. Đồng thời giới thiệu hình ảnh của Chipotle như một đơn vị cung ứng thực phẩm nông nghiệp sạch.

Những chiến dịch quảng cáo ấn tượng của các “ông lớn” ngành F&B (phần 1)

Để làm được điều này, Chipotle đã hợp tác với công ty thiết kế đồ họa đã từng đoạt giải Oscar – Moonbot Studios thực hiện phim hoạt hình ngắn The Scarecrow. Câu chuyện xoay quanh hành trình chú bù nhìn rơm đấu tranh để thoát ra khỏi sự thống trị của tập đoàn thực phẩm Crow. Phim ra mắt vào tháng 9/2013. Chỉ sau 2 tuần, đoạn phim ngắn này đã đạt 6,5 triệu lượt xem trên YouTube.

Bên cạnh đó, Chipotle cũng đồng thời phát hành ứng dụng trò chơi điện thoại The Scaresrow trên nền tảng iOS. Trò chơi cho phép người dùng tham gia vào trận chiến chống lại tập đoàn thực phẩm Crow bằng cách vận chuyển các con vật bị giam cầm về lại đồng cỏ, trồng lại các cánh đồng rau quả trong nông trang Bù Nhìn… Sau 6 tuần ra mắt trên App Store, trò chơi đã được 500.000 lượt tải về.

Chiến dịch này đã giúp Chipotle gia tăng mức độ thiện cảm của khách hàng đối với công ty.

2. Burger King 

Năm 2019, chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh hàng đầu thế giới Burger King gây sốt công chúng và giới truyền thông với chiến dịch “Burn that ad”. Theo đó, Burger King khuyến khích khách hàng của họ tại Brazil đốt cháy những tấm biển quảng cáo, poster, hình ảnh trên mạng xã hội,… của đối thủ thông qua ứng dụng riêng của họ đã được tích hợp ứng dụng thực tế tăng cường (AR). Sau khi đốt cháy hoàn toàn quảng cáo của đối thủ, những người tham gia sẽ nhận được một chiếc bánh Whopper hoàn toàn miễn phí từ Burger King. 

Những chiến dịch quảng cáo ấn tượng của các “ông lớn” ngành F&B (phần 1)

Sở dĩ, Burger King thực hiện chiến dịch tiếp thị táo bạo này vẫn là nhằm mục tiêu giành thị trường với các thương hiệu đồ ăn khác, đặc biệt là McDonald’s. Bởi lẽ, lúc bấy giờ, ở Brazil, McDonald’s đầu tư vào truyền thông nhiều gấp bốn lần so với Burger King. Và thông qua “Burn that ad”, Burger King đã thực sự “tấn công” McDonald’s ở mọi “mặt trận”. Thậm chí, chiến dịch này còn thể hiện sự “cao tay” của Burger King khi rõ ràng “gã đại gia” này đang tận dụng và biến các khoản đầu tư truyền thông của McDonald’s và những đối thủ khác cho biển quảng cáo ngoài trời, tạp chí,… thành nơi những quảng cáo lý tưởng mà không mất một đồng “thuê chỗ” nào.

3. McDonald’s

Năm 2021, McDonald’s gây sốt khi kết hợp với hiện tượng âm nhạc BTS ra mắt “BTS Meal”. Hình ảnh về những bữa ăn mang sắc tím lạ mắt ngập tràn khắp mạng xã hội khẳng định một chiến dịch thành công nữa của McDonald’s, tiếp nối cái bắt tay đình đám với Travis Scott và J Balvin trước đó.

Những chiến dịch quảng cáo ấn tượng của các “ông lớn” ngành F&B (phần 1)

Ý tưởng tạo nên “bữa ăn thần tượng” của McDonald’s đã nhen nhóm từ năm 1992 khi thương hiệu này kết hợp với huyền thoại bóng rổ Michael Jordan ra mắt phần ăn “Mc Jordan Special” chỉ bán tại Chicago. Tuy nhiên, phải đến năm 2019, khi McDonald’s lựa chọn agency độc lập W+K làm đơn vị hợp tác mới thì “The Famous Meal” mới trở thành một chiến lược dài hạn. 

Với chiến lược này, menu của McDonald’s gần như không phải thay đổi gì, vẫn là những món ăn truyền thống nhất như burger, gà nugget, khoai tây chiên… sẽ được sử dụng, nhưng đi cùng với nó là những cái tên có sức ảnh hưởng như Travis và BTS. Điều này không chỉ giảm thiểu rủi ro thua lỗ nếu sản phẩm không phù hợp với khẩu vị khách hàng, mà còn khẳng định sức hút của những món ăn cơ bản, cốt lõi nhất của thương hiệu. 

Bí quyết thành công của ý tưởng này không nằm ở việc thương hiệu cùng người nổi tiếng sản xuất ra thật nhiều nội dung hấp dẫn, mà là truyền cảm hứng cho người tiêu dùng tự tạo ra nội dung và niềm vui cho chính mình, hay nói cách khác là biến khách hàng thành những nhà quảng cáo. McDonald’s đang củng cố tình yêu thương hiệu (Brand Love) với khách hàng trẻ theo cơ chế “fandom”.